สวัสดีครับ ครั้งนี้เป็นคิวของเลนส์ Creator 35mm F/2.0 ซึ่งเป็นเลนส์ระยะสบายๆ บนกล้อง Full Frame
โดยแบรนด์ Creator นั้นเป็นชื่อในต่างประเทศครับ แบรนด์นี้ในไทยใช้ชื่อว่า Mitakon นั่นเอง
สำหรับ Mitakon นั้นเป็นแบรนด์ที่ขึ้นชื่อในการผลิตเลนส์มือหมุนคุณภาพสูง โดยเลนส์ที่เป็นที่นิยมมากเช่น Mitakon 50mm F/0.95 หรือ Mitakon 135mm F/1.8
รวมถึง Mitakon Lensturbo ที่ทำให้กล้องเซ็นเซอร์ APS-C ได้ภาพที่กว้างเท่า Full Frame ก็เป็นผลงานของ Mitakon เช่นกัน เรียกว่าชื่อนี้ไม่ผิดหวัง
ร่ายมาตั้งนาน เอาเป็นว่าชื่อ Creator(Mitakon) นี่เชื่อถือได้ครับ และนี่ก็คือเหตุผลที่ผมเลือกเลนส์ตัวนี้
เอาล่ะ เรามาลองดูกัน ว่าเลนส์ตัวนี้จะเหมาะกับการเป็น “เลนส์เดียวติดกล้อง” สำหรับกล้อง Full Frame หรือไม่…ไปดู
สเปคตัวเลนส์
- รองรับเซ็นเซอร์รับภาพขนาด Full Frame , APS-C , M4/3 และเซ็นเซอร์ที่เล็กกว่า
- ทางยาวโฟกัส 35mm
- รูรับแสง 2.0 – 22
- ม่านรูรับแสง 9 เบลด
- กระบอกเลนส์ทำจากโลหะ
- ขนาดฟิลเตอร์ 55mm
- โฟกัสใกล้สุด 25ซม.
- ขนาดตัวเลนส์ 8.5 x 5.5ซม.
- น้ำหนัก 310 กรัม
- เมาท์เลนส์ที่มี Canon EOS , Nikon F , Sony A , Pentax K
- มีสีดำ และ สีเงิน
ภาพตัวเลนส์
ด้านบนเป็นแหวนปรับโฟกัส มีการเซาะร่องเพื่อความถนัดในการจับ
ด้านล่างเป็นแหวนปรับรูรับแสงแบบ D-click (ไม่มีเสียงคลิกๆ เมื่อหมุนถึงจุด) ปรับรูรับแสงได้ตั้งแต่ 2.0 – 22
ตรงกลางเป็นสเกล Hyperfocal สำหรับดูระยะชัดที่ครอบคลุมในแต่ละช่วงรูรับแสง
โฟกัสได้ใกล้สุดที่ 25ซม.(0.8 ฟุต)
ด้านหน้า มีโลโก้ Zhongyi และ Creator(รุ่นในไทยคือ Mitakon) ระบุสเปคตัวเลนส์ที่ทางยาวโฟกัส 35mm และรูรับแสง 2.0 และ Serial No. ของเลนส์
เลนส์ตัวนี้ใช้ฟิลเตอร์ ฮูด และฝาปิดหน้าเลนส์ขนาด 55mm นะครับ
ส่องเข้าไปด้านใน จะเห็นม่านรูรับแสงจำนวน 9 เบลด ที่ให้โบเก้กลมทุกค่ารูรับแสง
และเห็นสีของโค้ทหน้าเลนส์แบบ Multicoat ตามแบบของเลนส์สมัยใหม่
ท้ายเลนส์ไม่มีขั้วไฟฟ้า มีแค่ตัวล็อคกับกล้องตามเมาท์เลนส์ที่เลือกมา
การใช้งานจริง
ภาพทุกภาพเป็นภาพที่จบหลังกล้อง เพื่อแสดงสีสันและความคมชัดของตัวเลนส์อย่างตรงไปตรงมา
อาจมีบางภาพที่ปรับเพิ่มแสงบ้าง แต่ยังคงคาแรคเตอร์ของเลนส์เอาไว้
ด้วยความที่เป็นเลนส์ 35mm บนกล้อง Full Frame ที่ใส่แล้วจะได้มุมภาพที่ออกกว้างนิดๆ
การใช้งานของมันก็เลยเป็นแนวที่ว่า อะไรก็ได้ถ่ายหมด ไม่ว่าจะเป็นถ่ายคน ถ่ายวิว ถ่ายอาหาร ถ่ายโคลสอัพ
คือเรียกว่าดีไม่เท่าเลนส์เฉพาะทาง แต่ได้หมด ไม่ต้องเปลี่ยนเลนส์ให้วุ่นวาย
สำหรับแนวสตรีทนั้นระยะ 35mm เรียกว่าเป็นที่นิยมก็ว่าได้ ด้วยระยะที่ออกกว้างนิดๆ ทำให้เก็บภาพบรรยากาศตรงหน้าได้พอดี
เจออะไรถูกใจก็ยกกดๆ
แสงน้อยก็ใช้ F/2.0 บวกกับดัน ISO หน่อย
มุมบันไดก็ได้
เดิน Snap ตลาดกลางคืนก็ได้ เพราะ 35mm ไม่ต้องระวังเรื่องภาพสั่นมากเท่าไร บวกกับ F/2.0 ที่ช่วยเรื่องแสงได้ระดับหนึ่ง
และการถ่ายวิวก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับ 35mm
ถ่ายไฟกลางคืนที่หลายๆ คนสนใจเรื่องไฟแฉก ด้วยความที่เป็นเลนส์ที่มีรูรับแสง 9 เบลด ทำให้ได้แฉก 18 แฉก เยอะสะใจ
หรือจะตั้งขากล้อง ถ่ายไฟเป็นเส้นก็ได้เหมือนกัน
ถ่ายคน สำหรับเลนส์ตัวนี้อาจมีพลังทำลายล้างไม่สะใจเท่ากับเลนส์ 50mm หรือ 85mm
แต่จุดหนึ่งที่เป็นต่อคือระยะถอยที่น้อยมาก จนไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนจากเลนส์ถ่ายทั่วไปมาเป็นเลนส์ถ่ายคน
ในเวลาที่ถอยไม่ไหว ใช้ 35mm นี่แหละ… ดูโล่งขึ้นในระดับที่ยังละลายหลังได้
ถามว่าพอใจมั้ยกับ 35mm F/2.0 ที่ละลายได้เท่านี้… ผมว่าพอแล้วล่ะ
หรือถ้าคิดว่าถอยไหว อยากได้ละลายมากกว่านี้ พก 50 -> 85 -> 135mm เพิ่มอีกตัว ใช้เป็นคู่กันก็ได้
แสงน้อยก็ไม่ต้องดันสปีดเยอะ ผมชอบ 😀
และที่สำคัญคือ 35mm ถ่ายกดได้ง่ายครับ
ถัดจากถ่ายสาวๆ ก็ก้มๆ เงยๆ มาดูอะไรเล็กๆ บนโต๊ะ บนพื้น บนเพดานกันบ้างอย่างการถ่ายโคลสอัพ
ซึ่ง Creator 35mm F/2.0 ที่ถ่ายจ่อได้ใกล้ที่สุดที่ 25ซม.(กำลังขยาย 1:4.9) สามารถถ่ายวัตถุได้ใกล้พอสมควรสำหรับการใช้งานทั่วๆ ไป
เริ่มด้วยเงยหน้าถ่ายโคมไฟ
และโคมไฟในอาคาร ดูสิ…เก็บได้กระทั่งหยากไย่
เรียกว่าถ้าไม่ใช่วัตถุเล็กๆ หรือถ่ายแมลงก็ไม่ต้องเปลี่ยนไปใช้เลนส์อื่นเลย
เดิน Snap ไปเรื่อยๆ เจออะไรน่าสนใจก็ก้มลงไปถ่ายได้สบาย
คือ 35mm มันเป็นเลนส์เอนกประสงค์ไง ระยะนี้ก็เลยเก็บได้หลากหลายรูปแบบ
พูดเรื่องนี้แล้วก็ไม่พ้นเรื่องถ่ายอาหาร
ระยะ 35mm ที่จ่อได้ 25ซม. ถ้าไม่ใช่อะไรเล็กๆ นี่สบายครับ เลนส์ตัวนี้เอาอยู่
กลางคืนก็ดัน ISO สู้เอา พอไหว
ชมกันมาเยอะแล้ว ขอบ่นหน่อย
จุดสังเกตหนึ่งที่ต้องดูคือเรื่องแฟลร์ ซึ่งในภาพตัวอย่างผมถ่ายใต้เสาไฟ(เสาไฟอยู่บริเวณกลางภาพ) ตอนที่ถ่ายมีแสงแรงๆ ส่องเข้ามาจากข้างเลนส์เต็มๆ เพราะผมไม่ได้ใส่ฮูดไว้
ผลคือแฟลร์แรงมากจนผมต้องเอามือบังด้านบนของภาพไว้ แรงขนาดไหนเทียบในภาพเอาครับ
บอกเลยว่าถ้ากังวลตรงนี้ หาฮูดใส่ไว้ก็ดีครับ
สรุปการใช้งาน
Creator(Mitakon) 35mm F/2.0 ตัวนี้ คือเลนส์มือหมุนที่เหมาะมากกับการใช้เป็นเลนส์ติดกล้องบนกล้อง Full Frame ครับ
ด้วยระยะ 35mm ที่ใช้ง่าย ถ่ายอะไรก็ได้ ไม่กว้างเกินไปและไม่แคบเกินไป ทำให้ถ่ายได้หลากหลายสถานการณ์ รวมกับค่า F/2.0 ที่ช่วยได้ในสถานการณ์ที่แสงน้อย และใช้ถ่ายคนละลายหลังได้ไม่ยากอีกด้วย
เรียกว่าถ่ายวิวไหว สตรีทกำลังดี ถ่ายคนแบบไม่มีที่ถอยก็ได้สบายๆ
สำหรับคนขี้เกียจอย่างผม ไม่มีอะไรเหมาะกับเจ้าตัวนี้อีกแล้ว ^^
ข้อดี
- ระยะ 35mm พ่วง F/2.0 ทำให้ถ่ายได้หลากหลายสถานการณ์ ทั้งถ่ายคน วิว สตรีท โคลสอัพ
- 35mm เป็นเลนส์ที่เหมาะกับการถ่ายแนวสตรีทมาก ด้วยระยะกว้างนิดๆ ทำให้เดินถ่ายเรื่อยๆ ได้เลย
- ราคาน่าคบหา เมื่อเทียบกับเลนส์มือหมุนระยะ 35mm F/2.0 ตัวอื่น(โดยเฉพาะเลนส์มือหมุนเมาท์ Nikon ที่ราคาแรงมาก)
- ถ่ายคนในพื้นที่จำกัดได้ดี เช่น ถ่ายคนฝั่งตรงข้ามโต๊ะอาหาร
ข้อเสีย
- ขนาดใหญ่ไปหน่อยสำหรับกล้องที่พกไปถ่ายในวันสบายๆ (ยิ่งใช้กับ Mirrorless ที่ต้องต่อ Adapter ยิ่งรู้สึกว่าใหญ่)
- ถ้าเจอแสงเข้ามุมภาพจะเกิดแฟลร์ค่อนข้างแรง แนะนำให้ใส่ฮูดป้องกันไว้
ข้อสังเกต
- ตัวเลนส์ขนาดใหญ่พอสมควร(น่าจะเพราะ F/2.0) และเมื่อต่อ Adapter เข้าไปก็จะดูใหญ่ขึ้นอีก
- F/2.0 ละลายหลังไม่สะใจนัก
- ระยะ 35mm F/2.0 และจ่อได้ใกล้ 25ซม. อาจดูไม่สุดสักทางสำหรับหลายๆ คน
ภาพแถม
ขอบคุณที่รับชมครับ 🙂